Wednesday, July 18, 2018

Trung Quốc ở châu Phi - Ngoại giao Bình thường mới


Ngày 15 tháng 3 năm 2017 SIPA của Columbia University, New York xuất bản bài báo có tiêu đề "China in Africa: The Diplomatic New Normal" của GS Khoa học chính trị Yong Deng tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ ( Annapolis, Maryland).

Trong khi Trung Quốc vẫn còn quan tâm đến châu Á về an ninh, thì chính sách ngoại giao mới của họ ở châu Phi đã gia tăng đều đặn quyền lực lớn của mình. Về mặt kinh tế, Bắc Kinh đã cố gắng giảm sự phụ thuộc tài nguyên để ủng hộ sự tham gia bền vững toàn diện với châu lục. Về an ninh, Trung Quốc tham gia tích cực, đặc biệt thông qua việc giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc một cách chủ động trên lục địa. Ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc được tiếp xúc và chấp nhận rộng rãi. Về mặt ngoại giao, Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn đến các vấn đề của chính họ. Trong khi phần lớn sự chú ý của thế giới tập trung vào những nơi khác, thì Trung Quốc ở châu Phi đánh dấu một bước ngoặt quan trọng để nước này trở thành một cường quốc toàn cầu hoàn chỉnh./

Yong Deng là Giáo sư Khoa học Chính trị tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ (Annapolis, Maryland). Sách của ông  gồm có Chinese foreign relations include China’s Struggle for Status (Cambridge University Press, 2008) and “China: The Post-Responsible Power” was published in The Washington Quarterly (Winter 2015).


Read here

No comments: