Saturday, July 7, 2018

Đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc ở châu Phi là khiêm tốn và suy giảm

Bridges Africa công bố ngày 5 tháng 7 năm 2018 một phân tích có tựa đề "China in Africa: Goods Supplier, Service Provider Rather than Investor" của Thierry Pairault, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm quốc gia Pháp de la Recherche Scientifique.

Mặc dù rất khó để theo dõi đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc bởi vì một số nó đi qua các khu thuế và không được tính toán, Thống kê Bộ thương mại chứng minh rằng đầu tư của Trung Quốc ở châu Phi là khiêm tốn và giảm. Dòng vốn FDI đổ vào châu Phi trong năm 2016 đạt 2,4 tỷ USD, giảm 19% so với năm 2015 (2,9 tỷ USD), giảm 7% so với năm 2014 (3,2 tỷ USD).

Tác giả kết luận rằng Trung Quốc chủ yếu là một nhà cung cấp dịch vụ (xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên các khoản vay từ nhiều nguồn khác nhau và một nguồn nhập khẩu chính). Châu Phi là khách hàng nhiều hơn một đối tác. Trung Quốc hiếm khi đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở châu Phi, nhưng xây dựng và tài trợ các khoản đầu tư của châu Phi vào cơ sở hạ tầng. Đây là một sự khác biệt quan trọng mà một số người viết về quan hệ Trung Quốc - Châu Phi không được hiểu rõ.

Read here

No comments: