ThS.NCS Võ Minh Tập
Trường Đại học KHXH-NV Tp.Hồ Chí Minh
Năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề xướng sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) hay còn gọi là “Một vành đai, Một con đường” (OBOR). Sáng kiến này sau đó đã nâng lên tầm chiến lược và được mô tả như là “dự án thế kỉ” kết nối châu Á – châu Phi – châu Âu. Theo đó, châu Phi, nơi có nguồn tài nguyên phong phú, tiềm năng thị trường khổng lồ và nhu cầu về cơ sở hạ tầng mạnh mẽ đã háo hức và tích cực tham gia vào sáng kiến để nắm bắt các cơ hội lịch sử. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, sáng kiến BRI mà Trung Quốc đưa ra cũng đặt ra nhiều thách thức không nhỏ cả về kinh tế lẫn chính trị cho các quốc gia ở lục địa đen. Châu Phi có vị trí, ý nghĩa gì đối với chiến lược BRI của Trung Quốc? Quá trình Trung Quốc triển khai BRI bước đầu ở châu Phi như thế nào và đạt kết quả gì? Các quốc gia châu Phi phản ứng ra sao? BRI sẽ có tác động và thay đổi gì đến kinh tế, chính trị của châu Phi? Bài viết này sẽ tập trung làm rõ những câu hỏi đó.
No comments:
Post a Comment