Wednesday, July 25, 2018

Chủ tịch Trung Quốc thăm châu Phi và tham dự BRICS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hướng đến châu Phi với các điểm dừng chân ở Senegal, Rwanda, Nam Phi và Mauritius. Tại Nam Phi, ông Tập cũng sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).
Dưới đây là hai bài viết giới thiệu tầm quan trọng của chuyến đi của ông Tập đến châu Phi:

1. Axios ngày 19/07/2018 đã đăng tải bài viết: Chuyên thăm châu Phi của Tập Cận Bình: cơ hội củng cố quan hệ kinh tế của Trung Quốc (Xi's Africa tour an opportunity to fortify Chinese economic ties) của Janet Eom.

Tại sao lại quan trọng: sự nhấn mạnh của Trung Quốc đối với châu Phi như một nền tảng của ngoại giao của họ vẫn còn mạnh mẽ. Tài trợ của Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở châu Phi rất nhiều, bao gồm các dự án cao cấp như Đường sắt khổ tiêu chuẩn của Kenya và Đường sắt Addis-Djibouti. Các cam kết tương tự có thể sẽ xuất hiện trong chuyến thăm của ông Tập.

 Từ năm 2000 đến năm 2016, các khoản vay hàng năm của Trung Quốc cho các chính phủ châu Phi và các doanh nghiệp nhà nước tăng từ 121 triệu đô la lên 30 tỷ đô la, dẫn đến tổng cộng 124,4 tỷ đô la trong 15 năm. Vốn FDI của Trung Quốc, đạt 40 tỷ USD trong năm 2016, vẫn đứng sau 57,5 ​​tỷ USD của Hoa Kỳ, nhưng đầu tư của Trung Quốc tiếp tục tăng và cuối cùng có thể vượt qua Hoa Kỳ. Trong khi khai thác chiếm hơn một nửa trữ lượng FDI của Mỹ ở châu Phi, sản xuất chiếm một phần quan trọng trong danh mục đầu tư của Trung Quốc và các nước châu Phi và Trung Quốc sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư vào các khu kinh tế đặc biệt. Mặc dù một số suy giảm gần đây, tổng giá trị thương mại của Trung Quốc với châu Phi đạt 128 tỷ USD trong năm 2016, vẫn vượt quá 48 tỷ USD của Hoa Kỳ. Hiện tại Tổng thống Trump đang đánh Trung Quốc với mức thuế 200 tỷ USD, ông Tập có thể thấy chuyến thăm của ông như một cơ hội cho thị trường châu Phi để hấp thụ nhiều sản phẩm Trung Quốc hơn.

Read here

2. Giám đốc SAIS-CARI, GS.Deborah Brautigam đăng  tại Washington Post (24/7/2018)  bài viết: "Tập Cận Bình đang đến thăm châu Phi tuần này. Đây là lý do tại sao Trung Quốc là một đối tác phát triển phổ biến như vậy"? (Xi Jinping is Visiting Africa This Week. Here's Why China is Such a Popular Development Partner")

Rõ ràng, UAE có dầu. Nhưng Rwanda, Senegal và Mauritius là những người nghèo tài nguyên. Những điểm dừng này không phù hợp với cách giải thích “chủ nghĩa thực dân mới” về các lợi ích châu Phi của Trung Quốc. Mặc dù chúng ta có thể mong đợi ông Tập làm nổi bật Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường toàn cầu của mình trong chuyến thăm châu Phi của mình, sự lựa chọn của ông về các quốc gia đã làm sáng tỏ một nỗ lực của Trung Quốc để giành được bạn bè và ảnh hưởng đến châu Phi. Tại sao Trung Quốc lại là một đối tác nổi tiếng ở châu Phi? Trung Quốc có thể lắng nguyện vọng của châu Phi.

Read here

No comments: