Saturday, October 13, 2018

Viện trợ cho Châu Phi: Trung Quốc và Hoa Kỳ (Đính chính)

The Diplomat công bố ngày 11 tháng 10 năm 2018, một bình luận có tựa đề "Aiding Africa: If Not China, Then Who?" bởi Grace Guo, nhà nghiên cứu ở Vienna.

Trọng tâm của bài báo là số lượng lớn các khoản vay ưu đãi mà Trung Quốc đã cung cấp cho châu Phi trong những năm gần đây và liệu có bất kỳ thay thế nào cho tài chính của Trung Quốc hay không. Điều quan trọng là phải hiểu rằng, các tổ chức tài chính quốc tế và các nước phương Tây cung cấp tài chính nhiều hơn cho châu Phi hơn là Trung Quốc.

Bài bình luận là gây hiểu nhầm về một số điểm. Tiêu đề cho thấy rằng các khoản vay của Trung Quốc tạo thành viện trợ. Trong khi các khoản vay của Trung Quốc là đáng kể và thường lấp đầy một khoảng trống tài chính không được đáp ứng bởi các nguồn khác, nó thường không phải là viện trợ. Hầu hết các khoản vay phải được hoàn trả với lãi suất.

Trong những năm gần đây, viện trợ của Mỹ cho châu Phi đã trung bình khoảng 8 tỷ USD mỗi năm so với khoảng 2,5 tỷ USD viện trợ hàng năm từ Trung Quốc. Hoa Kỳ viện trợ dưới hình thức tài trợ. Trong khi Hoa Kỳ không cung cấp khoản vay cho châu Phi. Ngoài ra, các khoản vay của Trung Quốc thường được cung cấp liên quan đến các dự án cơ sở hạ tầng được ký kết hợp đồng với các công ty Trung Quốc.

Bình luận ngụ ý rằng một tổ chức mới của Mỹ, Tập đoàn Tài chính Phát triển Quốc tế (IDFC), có thể là câu trả lời để cạnh tranh với các khoản vay của Trung Quốc đối với Châu Phi. IDFC thay thế Tổng công ty Đầu tư tư nhân ở nước ngoài (OPIC) và một số thành phần của USAID. Với số tiền 60 tỷ đô la, giới hạn trách nhiệm pháp lý tối đa của IDFC gấp đôi so với mức OPIC cũ. IDFC là sự bổ sung đáng hoan nghênh đối với các định chế tài chính của Hoa Kỳ nhưng khi phải cạnh tranh với các khoản vay của Trung Quốc, người ta phải cẩn thận. 60 tỷ đô la là một GLOBAL cap; đây không phải là chương trình duy nhất ở Châu Phi. Sự khôn ngoan thông thường cho thấy rằng hầu hết các hỗ trợ tài chính sẽ đi đến các dự án ở châu Á. Phần được chỉ định cho châu Phi có khả năng là tốt theo số tiền hoạt động cho vay mới được cung cấp bởi Trung Quốc.

Bài bình luận cho thấy cam kết tài chính trị giá 60 tỷ USD của Trung Quốc trong hơn ba năm tại Diễn đàn 2018 về Hợp tác Châu Phi Trung Quốc (FOCAC) là một "gấp đôi" của cam kết tài chính tại FOCAC năm 2015. Điều này là gây hiểu lầm. Trung Quốc cũng cam kết 60 tỷ đô la trong ba năm tại FOCAC vào năm 2015. Ngoài ra, gói tài chính cho năm 2018 bao gồm 10 tỷ đô la, theo đó Trung Quốc "sẽ khuyến khích" các công ty đầu tư vào châu Phi. Các công ty Trung Quốc thường xuyên đầu tư vào châu Phi, cũng như các công ty Mỹ. Thật khó để hiểu tại sao điều này đã được đưa vào như một phần của gói 60 tỷ đô la mới.

Cuối cùng, bình luận ghi nhận rằng 70% khoản nợ của Kenya được nắm giữ bởi Trung Quốc. Điều này lặp đi lặp lại một sai lầm phổ biến về nợ Kenya. Trung Quốc nắm giữ 72% nợ nước ngoài BILATERAL của Kenya, nhưng đây chỉ là một phần trong tổng nợ nước ngoài của Kenya. Nợ của Kenya bao gồm đối với các tổ chức tài chính quốc tế và các ngân hàng thương mại, Trung Quốc chỉ nắm giữ 21% khoản nợ nước ngoài của Kenya.


No comments: