The People's Map of Global China xuất bản vào ngày 21 tháng 6 năm 2021, một bài phân tích có tiêu đề "Is China's Belt and Road Initiative Slowing Down?" của Hong Zhang, Đại học George Mason.
Tác giả lập luận rằng có một quan điểm rộng rãi rằng Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) đã bắt đầu chậm lại ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, điều này tạo nên một sự hiểu lầm về khái niệm BRI. Bên ngoài Trung Quốc, có xu hướng coi BRI chỉ là một sáng kiến cơ sở hạ tầng. Thay vào đó, nó nên được nhìn nhận một cách rộng rãi hơn. Điều quan trọng là bao gồm thương mại, đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc, các thỏa thuận đã ký kết, các khoản vay, hoạt động quyền lực mềm, các chuyến thăm cấp cao... Khi tính đến tất cả các yếu tố này, tác giả tin rằng không có sự chậm lại.
Nhận xét: Tuy nhiên, nếu chỉ tính đến thành phần Châu Phi của BRI, có dấu hiệu cho thấy hoạt động liên quan đến BRI đang chậm lại trên diện rộng. Mặc dù đúng là có nhiều hiệp định BRI mới đã được ký kết ở châu Phi, nhưng riêng biệt, chúng chỉ là những mảnh giấy vô nghĩa. Thương mại Trung Quốc - Châu Phi đạt đỉnh vào năm 2015. Mặc dù đang tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn chưa trở lại mức của năm 2015. Dòng vốn FDI của Trung Quốc vào châu Phi không đổi trong những năm gần đây. Các khoản cho vay của Trung Quốc cho châu Phi đạt đỉnh vào năm 2016 và giảm mạnh kể từ đó. Hoạt động chuyển giao vũ khí của Trung Quốc đạt đỉnh vào năm 2016, giảm đáng kể vào năm 2017 và ở mức thấp kể từ đó.
Ít nhất là trong trường hợp của châu Phi, sự tham gia của Trung Quốc trên khắp châu Phi nhìn chung đang đi xuống, mặc dù có lẽ chỉ là tạm thời. COVID-19 đã góp phần vào vấn đề này kể từ đầu năm 2020.
No comments:
Post a Comment