Sunday, October 29, 2017

VỀ CÁC DỮ LIỆU TRONG QUAN HỆ KINH TẾ TRUNG QUỐC - CHÂU PHI

Tác giả: Võ Minh Tập

PHẦN 1. DỮ LIỆU QUAN HỆ THƯƠNG MẠI

1. Tổng quan
Thương mại song phương giữa Trung Quốc và châu Phi đã tăng đều đặn trong 15 năm qua. Tuy nhiên, giá hàng hóa yếu từ năm 2014 đã ảnh hưởng lớn đến giá trị xuất khẩu của châu Phi sang Trung Quốc, ngay cả khi xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi vẫn ổn định.
Năm 2015, nước xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc từ châu Phi là Nam Phi, tiếp đó là Angola và Sudan. Vào năm 2015, Nam Phi là nước mua hàng lớn nhất của Trung Quốc, tiếp đó là Nigeria và Ai Cập.


2. 2. Lưu ý về Dữ liệu

Dữ liệu về quan hệ thương mại Trung - Phi đã được công bố từ: UN Comtrade và chính phủ Trung Quốc. Trong khi các báo cáo thương mại từ các chính phủ châu Phi không nhất quán về cả tần suất và tiêu chuẩn báo cáo của họ.

3. Dữ liệu

3.1. Dữ liệu chính thức

Tổng cục Hải quan Trung Quốc biên soạn và báo cáo số liệu thống kê thương mại song phương hàng quý và hàng năm trên trang web của họ. Báo cáo số liệu thương mại cập nhật và thường bằng cả tiếng Anh và tiếng Trung. 

Niên giám thống kê Trung Quốc (CSY) là một nguồn khác cho dữ liệu thương mại. CSY nhận được thông tin từ Hải quan Trung Quốc . 

Dữ liệu thương mại của Comtrade dựa trên báo cáo của các quốc gia riêng lẻ hoặc được tải xuống bởi Comtrade từ các nguồn chính thức. Dữ liệu Comtrade gần giống với Sách Thống kê Trung Quốc và Hải quan Trung Quốc. Dữ liệu Comtrade được cập nhật liên tục.

3.2 Các nguồn dữ liệu khác

Hiện tại không có nguồn nào đáng tin cậy hơn các nguồn cung cấp bởi chính phủ Trung Quốc và UN.

PHẦN 2: DỮ  LIỆU QUAN HỆ ĐẦU TƯ 

1. Tổng quan

Dòng chảy FDI hàng năm của Trung Quốc sang châu Phi, còn được gọi là OFDI ("Đầu tư trực tiếp  ở nước ngoài") trong các báo cáo chính thức của Trung Quốc, đã dao động trong suốt thập kỷ qua. Báo cáo gần đây nhất về hợp tác kinh tế và thương mại Trung-Phi ghi nhận rằng trong giai đoạn 2009-2012, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Phi tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 20,5%. Các dòng chảy đạt đỉnh điểm trong năm 2008 với 5,5 tỷ đô la Mỹ (mặc dù đây là một phần của việc mua 20% cổ phần của Standard Bank ở Nam Phi). Như đã lưu ý trong bảng xếp hạng trên, năm 2008 cũng là năm duy nhất trong thập kỷ vừa qua, nơi FDI của Trung Quốc sang Châu Phi vượt Hoa Kỳ. Top 5 điểm đến của Châu Phi vào năm 2014 là Algeria, Zambia, Kenya, Congo, Nigeria. Algeria chiếm hơn 20% tổng lượng FDI của Trung Quốc vào châu Phi vào năm 2014. Con số này thấp hơn dự kiến. 

2. Nguồn dữ liệu

Các số liệu ODI từ cả hai: Niên giám thống kê Trung Quốc và Bản tin Thống kê Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc trong nhiều năm. Dữ liệu đã được chuyển đổi từ 10.000 đô la Mỹ sang hàng triệu đô la Mỹ.

3. Dữ liệu

3.1 Dữ liệu chính thức

Năm đầu tiên báo cáo số liệu về ODI là năm 2003, với số liệu này được báo cáo lần đầu trong Báo cáo thống kê Trung Quốc năm 2007 (CSY) và Bản tin Thống kê Đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của Trung Quốc (SB) . Dữ liệu ODI mới nhất có sẵn là từ năm 2014.

Trước năm 2007,  Báo cáo Thương mại Trung Quốc (trước đây là Báo cáo về Quan hệ Kinh tế Đối ngoại của Trung Quốc) đã đưa ra những con số về "Đầu tư nước ngoài được Trung Quốc chấp thuận", có sẵn từ năm 1998 đến năm 2005. Tuy nhiên, định nghĩa dường như đã thay đổi và  Dữ liệu ODI và dữ liệu "Đầu tư được chấp thuận ở nước ngoài") không nhất quán. Nếu không có thêm thông tin về định nghĩa của thể loại thứ hai, hai con số này không phải là dễ dàng so sánh được.

Tuy nhiên, dữ liệu chính thức không cho chúng ta biết nhiều điều đó. Nó có nhiều vấn đề, mặc dù nhiều vấn đề này cũng được chia sẻ bởi các dữ liệu chính thức của các nước khác. Một mặt, đầu tư của Trung Quốc thường bị đánh giá quá cao bởi những người khác (như FDIntelligence), bởi vì các nhà nghiên cứu của họ dường như ghi lại các thoả thuận ban đầu được thông báo tại các cuộc họp báo, giả định đây là một cam kết FDI và sẽ thực sự dẫn đến các dòng tiền. Họ thường không. Nhưng con số này cũng được đánh giá bởi vì chúng không bao gồm tiền của Trung Quốc được đỗ tại trung tâm tài chính ở nước ngoài (Quần đảo Virgin thuộc Anh, Quần đảo Cayman, thậm chí là Hồng Kông), họ không nắm bắt các nhà đầu tư nhỏ hơn và họ không ghi nhận các vụ mua lại bao gồm tài sản châu Phi, nhưng đã diễn ra ở một khu vực khác (ví dụ mua công ty Addax của Canada với giá trị trên 7 tỷ USD: Addax có một số tài sản ở châu Phi và tài sản ở Iraq, nhưng đầu tư này xuất hiện dưới dạng "Thụy Sĩ" ).

3.2 Các nỗ lực thu thập dữ liệu khác

Dữ liệu về FDI ở Trung Quốc của UNCTAD sử dụng số liệu FDI / vốn giống như CSY và SB nhưng ít nhất là cập nhật.

Trước đây tại Heritage và bây giờ tại AEI, giữ một nhà đầu tư Trung Quốc theo dõi các dự án FDI trên 100 triệu USD. Dữ liệu khá tốt so với cam kết, nhưng bỏ qua tất cả các dự án nhỏ hơn (sản xuất) và không tính một số khoản đầu tư (như Addax), các vụ mua lại bao gồm tài sản châu Phi nhưng nơi mà công ty đặt ở nơi khác . Mặt khác, nó có thể đưa ra một số đầu tư mà các ước tính về cam kết không thể hiện được.

PHẦN 3: DỮ LIỆU VIỆN TRỢ TÀI CHÍNH

1. Tổng quan

Trong thập kỷ qua, các khoản cho vay của Trung Quốc đã vươn tới tất cả, trừ một số ít các nước Châu Phi, và Trung Quốc có một chương trình tài chính phát triển khá lớn. Cho vay tài chính từ Trung Quốc đã tăng mạnh kể từ đầu thiên niên kỷ, nhưng nó không lớn như hầu hết các nhà quan sát dường như tin tưởng. Cũng như nhiều lĩnh vực cam kết của Trung Quốc ở Châu Phi, có rất nhiều quảng cáo và một thần thoại mạnh mẽ liên quan đến tài chính cho vay của Trung Quốc. Ở đâu và bao nhiêu ngân hàng Trung Quốc thực sự tài trợ cho sự phát triển của Châu Phi? Năm 2007, các nhà nghiên cứu CARI bắt đầu thu thập, làm sạch và phân tích các khoản vay của Trung Quốc ở Châu Phi. CARI thấy rằng

Từ năm 2000 đến năm 2015, chính phủ Trung Quốc, các ngân hàng và các nhà thầu đã tăng khoản vay trị giá 94,4 tỷ đô la Mỹ cho các chính phủ châu Phi và các doanh nghiệp nhà nước (SOEs).
Từ năm 2000 đến năm 2015 Angola nhận được hầu hết các khoản vay từ Trung Quốc, với khoản vay tích lũy là 19,2 tỷ đô la trong vòng 15 năm, khoảng một phần năm tổng số tiền vay của Trung Quốc.
Vào năm 2015, những người nhận khoản vay hàng đầu của Trung Quốc là Uganda, Kenya và Senegal.

2. Dữ liệu

2.1 Dữ liệu chính thức

Người Trung Quốc không minh bạch về nguồn vốn vay nước ngoài. Trung Quốc không phải là thành viên của OECD và do đó họ không tham gia Hệ thống báo cáo nợ của OECD, đây là nguồn cung cấp nhiều dữ liệu chúng tôi có về các dòng chảy chính thức từ các quốc gia giàu có hơn. Mặc dù các quan chức ngân hàng chính sách Trung Quốc đôi khi giải phóng số liệu về cam kết viện trợ của châu Phi nhưng điều này không có hệ thống trong các thông số hoặc  đặc tính của họ. Các ngân hàng Trung Quốc cũng hiếm khi xuất bản các thông tin về các thỏa thuận tài trợ cụ thể. Cũng rất hiếm khi những người nhận tài trợ này tiết lộ đầy đủ các chi tiết về tài chính mà họ nhận được.

2.2 Các nỗ lực khác

 Để ước tính các khoản vay của Trung Quốc ở Châu Phi từ dưới lên, những nước khác đã cố gắng ước tính "viện trợ của Trung Quốc" và tài chính phát triển ở châu Phi. Một cách tiếp cận là thu thập báo cáo phương tiện truyền thông và tổng hợp chúng vào cơ sở dữ liệu. Một nghiên cứu của Tổng công ty Rand đã sử dụng báo cáo truyền thông và định nghĩa mở rộng về "viện trợ" (tất cả các dòng chảy liên quan đến chính phủ Trung Quốc, kể cả đầu tư trực tiếp nước ngoài) để ước tính rằng "giữa năm 2001 và năm 2011, 49 quốc gia ở Châu Phi nhận được khoảng 175 tỷ USD". Các nhà nghiên cứu tại trường Cao đẳng William và Mary (AidData) đã sử dụng phương pháp luận dựa trên phương tiện truyền thông (MBDC) để ước tính rằng Trung Quốc đã cung cấp 75 tỷ đô la Mỹ cho các loại tài chính phát triển chính thức cho 50 quốc gia từ năm 2000 đến năm 2011.  Cơ quan Fitch Ratings ước tính chỉ có một ngân hàng Trung Quốc, China Eximbank, đã cho mượn "khoảng 67,2 tỷ đô la Mỹ" cho vùng hạ Sahara Châu Phi trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2010. Sự khác biệt giữa các dự án này rõ ràng là rõ ràng. Chúng phản ánh các định nghĩa khác nhau, các phương pháp và mức độ nghiêm ngặt khác nhau trong việc thu thập, làm sạch và kiểm tra dữ liệu thô.

PHẦN 4: DỮ LIỆU LAO ĐỘNG TRUNG QUỐC Ở CHÂU PHI 

1. Tổng quan

Số lượng công nhân Trung Quốc ở châu Phi vào cuối năm 2014 chỉ là hơn 252.000 theo nguồn tin chính thức của Trung Quốc. Con số này thể hiện sự gia tăng nhẹ so với năm 2012, nhưng thấp hơn cả năm 2011 và 2012. Con số này bao gồm cả lao động cho các dịch vụ và cho các dự án hợp đồng. Trong năm 2014, 5 quốc gia hàng đầu có công nhân Trung Quốc là Angola, Algeria, Sudan, Equatorial Guinea và Nigeria. 5 quốc gia này chịu trách nhiệm về hơn 60% số công nhân Trung Quốc ở châu Phi vào cuối năm 2014; Angola một mình chiếm hơn 20%.

2. Dữ liệu

2.1 Nguồn chính thức

Một số nguồn của chính phủ Trung Quốc báo cáo số liệu về lao động Trung Quốc ở nước ngoài, nhưng tất cả các nguồn đều báo cáo cùng số lượng. Các nguồn này bao gồm Niên giám thống kê Trung Quốc, trang web chính thức của Cục thống kê quốc gia, Bản tin hàng năm của Trung Quốc về Thống kê các Dự án Hợp đồng và Báo cáo về Quan hệ Kinh tế đối ngoại của Trung Quốc. Tất cả các nguồn có số liệu phù hợp, sự khác biệt là phạm vi của năm . Số liệu lao động năm 2010 không có ở bất kỳ nguồn nào của chính phủ.

2.2 Các nỗ lực khác
Hiện tại không có cơ sở dữ liệu công cộng nào được biết đến các báo cáo về các số liệu tương tự.

3. Lưu ý nhận diện

Người ta tin rằng các công ty Trung Quốc từ chối tuyển dụng người châu Phi và mang tất cả công nhân của mình. Câu chuyện có thật phức tạp hơn. Chúng ta chưa thấy trường hợp một công ty Trung Quốc ở Châu Phi không thuê một công nhân địa phương, nhưng tỷ lệ người Trung Quốc và Châu Phi rất khác nhau. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điều này: luật lao động địa phương, chế độ giấy phép lao động, thực thi giấy phép lao động, sự sẵn có của lao động có tay nghề và chi phí của nó. Ví dụ, ở Angola, xuất hiện từ nhiều thập kỷ của cuộc nội chiến, những người lao động có tay nghề và có trình độ rất khan hiếm và đắt đỏ. Ở đây, các công ty Trung Quốc tìm thấy nó trả tiền để nhập khẩu lao động từ Trung Quốc.  Chúng tôi cung cấp số liệu chính thức về số lượng công nhân Trung Quốc hàng năm ở các nước châu Phi, cũng như doanh thu hàng năm của Trung Quốc theo hợp đồng. Chúng tôi cũng cung cấp một danh sách các giai thoại ngày càng tăng mà chúng tôi tìm thấy thông tin về tỷ lệ người Trung Quốc và Châu Phi làm việc trong bất kỳ dự án nào và mức độ mà các nhà quản lý châu Phi và lao động có tay nghề đang có mặt.

PHẦN 5: DỮ LIỆU VIỆN TRỢ NƯỚC NGOÀI

1. Tổng quan

Chi tiêu cho viện trợ nước ngoài của Trung Quốc tăng dần trong thập kỷ qua, tăng từ 631 triệu đô la năm 2003 lên gần 3 tỷ đô la Mỹ vào năm 2015, với tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 14%. Sự tăng trưởng nhanh nhất đã được quan sát thấy trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2008, khi tốc độ tăng trưởng hàng năm dao động từ 14% đến 45%. Sự tăng trưởng chậm chạp dưới 1% đã được quan sát vào năm 2015, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 2003.

2. Nguồn

Dữ liệu viện trợ nước ngoài chính thức của Trung Quốc từ Bộ Tài chính. 

3. Dữ liệu

3.1 Dữ liệu chính thức

Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố ngân sách hàng năm của chính phủ trung ương và chi tiêu từ năm 2003. Các loại ngân sách liên quan đã phát triển qua nhiều năm, mặc dù loại ngân sách của "viện trợ nước ngoài"  vẫn không thay đổi.

"Viện trợ nước ngoài" như một loại ngân sách đã tồn tại cho đến năm 2003, sớm nhất là khi ngân sách quốc gia của Trung Quốc được công bố công khai trên mạng. Vào thời điểm đó, "viện trợ nước ngoài" và "chi tiêu đối ngoại" là những loại ngân sách đối ngoại duy nhất. Hạng mục đầu tiên bao gồm các dự án hoàn chỉnh, hàng hoá và nguyên vật liệu, hợp tác kỹ thuật và đội ngũ y tế. Thứ hai là quản lý đối ngoại, đóng góp của tổ chức quốc tế, trả nợ nước ngoài, chi phí hoạt động đối ngoại của tỉnh. Danh mục thứ hai này đã được chia thành nhiều danh mục hơn sau này. Năm 2008, loại "chi phí đối ngoại" được thay thế bằng "chi phí ở nước ngoài" và "đóng góp của các tổ chức quốc tế". Năm 2013, một loại "foreign affairs - miscellaneous” đã được thêm vào, chủ yếu để hỗ trợ nghiên cứu và trao đổi chính sách đa phương và song phương. Năm 2015, hợp tác và trao đổi nước ngoài đã trở thành một thể loại độc lập, trong khi "foreign affairs - miscellaneous” có thể vẫn tiếp tục có hiệu lực. Trong khi loại "foreign affairs - miscellaneous” không được báo cáo đều đặn hàng năm, tổng chi phí ngân sách cho tất cả các hoạt động ngoại giao được báo cáo luôn cao hơn tổng số các loại báo cáo mỗi năm, vì vậy giả định rằng số tiền không được tính toán có thể là do " foreign affairs - miscellaneous ".

Theo báo cáo năm 2011 về viện trợ nước ngoài của Trung Quốc do Hội đồng Nhà nước Trung Quốc công bố, "Các nguồn lực tài chính do Trung Quốc cung cấp cho viện trợ nước ngoài chủ yếu thuộc ba loại: trợ cấp (trợ cấp miễn phí), cho vay phi lãi suất và cho vay ưu đãi. Hai khoản vay đầu tiên đến từ tài chính nhà nước của Trung Quốc, trong khi các khoản cho vay ưu đãi được cung cấp bởi Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc theo chỉ định của Chính phủ Trung Quốc [...] Chi tiêu viện trợ nước ngoài là một phần của chi tiêu của nhà nước, dưới sự quản lý thống nhất của Bộ Tài chính trong ngân sách và hệ thống tài khoản cuối cùng của họ ". Kitano & Harada (2016) đã đưa ra giả thuyết rằng số liệu viện trợ nước ngoài" dựa trên số tiền đã cam kết và số tiền đã giải ngân do đó vẫn chưa được công bố. "

3.2 Các nguồn dữ liệu khác

Do thiếu minh bạch trong các số liệu thống kê viện trợ của Trung Quốc, các nỗ lực khác đã được thực hiện để thu thập thêm thông tin về viện trợ nước ngoài của Trung Quốc, từ cơ sở truyền thông, dựa vào thực địa, để ngoại suy từ dữ liệu chính thức. "Ước tính viện trợ nước ngoài của Trung Quốc 2001-2013" của Kitano & Harada tại Học viện Nghiên cứu JICA (2016) cung cấp một tổng quan tuyệt vời về những nỗ lực này.

PHẦN 6: DỮ LIỆU HỢP ĐỒNG DOANH THU

1. Tổng quan

Vào năm 2015, tổng doanh thu hàng năm của các công ty xây dựng Trung Quốc tại châu Phi đã lên đến 55 tỷ USD. 5 quốc gia hàng đầu là Algeria, Ethiopia, Angola, Kenya và Nigeria. 5 quốc gia hàng đầu này chiếm 48% tổng doanh thu hàng năm của các công ty Trung Quốc trong năm 2015; Riêng Algeria chiếm khoảng 15,1%. Ngoại trừ sự suy giảm trong năm 2011, tổng doanh thu hàng năm của các công trình xây dựng của các công ty Trung Quốc đã tăng đều kể từ năm 2000.

Số lượng công nhân Trung Quốc ở châu Phi vào cuối năm 2015 chỉ là hơn 263.000 theo nguồn tin chính thức của Trung Quốc. Đây là thêm 4,289 công nhân so với năm 2014, cho thấy rằng năm 2015 có tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhiều so với năm 2014 và 2013, mỗi nhóm này thêm 45.000 và 33.000 công nhân so với những năm trước. Vào năm 2015, 5 nước có công nhân Trung Quốc hàng đầu là Algeria, Angola, Ethiopia, Equatorial Guinea và Cộng hòa Congo. 5 quốc gia này chịu trách nhiệm về hơn 60% số công nhân Trung Quốc ở Châu Phi vào cuối năm 2015; Riêng Algeria chiếm hơn 35%. Những con số này bao gồm các công nhân Trung Quốc được gửi đến làm việc cho các hợp đồng xây dựng của các công ty Trung Quốc ở Châu Phi ("những người làm việc trong các dự án có hợp đồng") và các công nhân Trung Quốc được gửi đến làm việc cho các công ty không phải của Trung Quốc ở Châu Phi ("lao động làm dịch vụ lao động").

2. Nguồn

Một số nguồn của chính phủ Trung Quốc báo cáo số liệu về các giá trị hợp đồng Trung Quốc được thực hiện ở nước ngoài, nhưng tất cả các nguồn đều báo cáo cùng số lượng. Các nguồn này bao gồm Niên giám thống kê Trung Quốc, trang web chính thức của Cục thống kê quốc gia, Bản tin hàng năm của Trung Quốc về các dự án có hợp đồng, hợp tác lao động với nước ngoài.

PHẦN 7: DỮ LIỆU ĐẦU TƯ NÔNG NGHIỆP

1. Tổng quan

Sự quan tâm bền vững về vai trò của một nhà đầu tư nông nghiệp ở Châu Phi đã tạo ra hàng trăm bài báo và các bài xã luận, các tuyên bố giật gân và huyền thoại mạnh mẽ - nhưng báo cáo điều tra rất ít. Cuốn sách năm 2015 của CARI Deborah Brautigam, Will Africa Feed China ?, nghiên cứu quy mô và phạm vi đầu tư  của Trung Quốc ở Châu Phi. Dựa trên nghiên cứu thực địa của Tiến sĩ Brautigam và các nhà nghiên cứu khác, Sáng kiến ​​Nghiên cứu Châu Phi của CARI SAIS đã biên soạn một cơ sở dữ liệu về các khoản đầu tư nông nghiệp của Trung Quốc ở Châu Phi, 1987-2014 (điều này được trình bày trong phụ lục 1 của Will Africa Feed China). Dữ liệu sẽ được cập nhật hàng quý. CARI nhận thấy rằng chỉ có 239 triệu ha đất đã thực sự được mua lại. 239 ha đất bao phủ bởi 21 nước châu Phi, với ba quốc gia là Cameroon, Mozambique, và Madagascar. Riêng Cameroon chiếm 43% tổng số đất tích lũy thực sự thu được từ Trung Quốc, phần lớn được sử dụng cho cao su.

2. Dữ liệu

2.1 Dữ liệu chính thức

Bộ Thương mại Trung Quốc công bố danh mục hướng dẫn ngành đầu tư nước ngoài vào năm 2004, năm 2005 và 2007. 

2.2 Các nỗ lực nghiên cứu khác
Một số nỗ lực nghiên cứu đã cố gắng thu thập thông tin tương tự như Landmatrix, báo cáo của GRAIN về "Land Grab Deals" và một số nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu cá nhân.

------------

No comments: