Monday, August 13, 2018

Sáng kiến BRI của Trung Quốc: Vai trò của Châu Phi như thế nào?

The China Africa Research Initiative tại Johns Hopkins School of Advanced International Studies (SAIS) vừa công bố một bản tóm tắt chính sách mang tên "Silk Road to the Sahel: African Ambitions in China's Belt and Road Initiative" của Yunnan Chen, PhD candidate tại SAIS. 

Tác giả lập luận rằng BRI biểu thị một sự thay đổi trong sự tham gia kinh tế của Trung Quốc với châu Phi, tránh xa thương mại tài nguyên, đặc trưng cho sự bùng nổ  những năm 2000, hướng tới trọng tâm hơn về cơ sở hạ tầng, hợp tác và kết nối công nghiệp. Đông và Bắc Phi là trọng tâm của BRI ở châu Phi, mặc dù các nước ở Tây và Nam Phi cũng đã ký kết các thỏa thuận hợp tác. Việc mở rộng nhanh chóng các dự án cơ sở hạ tầng được tài trợ bởi nợ làm tăng rủi ro kinh tế.

Theo quan điểm của GS.Shinn, vẫn chưa rõ rằng Trung Quốc đang rời khỏi thương mại tài nguyên với châu Phi và tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng. Trung Quốc đã làm cả hai trong suốt thế kỷ 21 và tiếp tục nhấn mạnh cả hai. Đã có một nỗ lực lớn hơn, nhưng vẫn còn khiêm tốn để hỗ trợ ngành công nghiệp châu Phi. Việc xây dựng ổn định các dự án cơ sở hạ tầng được vay nợ cũng đang bắt đầu đặt ra các câu hỏi về khả năng trả nợ ở một số nước châu Phi. Với mỗi thông báo BRI mới, có vẻ như nó đang trở thành một sáng kiến ​​toàn cầu vượt xa con đường tơ lụa truyền thống và con đường tơ lụa hàng hải. Tại một thời điểm nào đó, nó sẽ mất đi ý nghĩa của nó nếu nó chưa làm như vậy.

No comments: