Friday, August 3, 2018

Quan hệ của 6 Đảng cầm quyền châu Phi với Trung Quốc

IPP Media đăng ngày 17 tháng 7 năm 2018 một bài báo có tựa đề "African Freedom Parties Team Up in New Leadership College Venture" của Aisia Rweyemamu. Trung Quốc đang xây dựng và hỗ trợ tài chính cho một trường Lãnh đạo Mwalimu Julius Nyerere trị giá 45 triệu đô la tại Tanzania với sự tham gia của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC). Sáu đảng chính trị châu Phi cầm quyền tham gia vào dự án là CCM của Tanzania, MPLA của Angola, ANC của Nam Phi, SWAPO của Namibia, FRELIMO của Mozambique và ZANU-PF của Zimbabwe. Nhà trường sẽ đào tạo ngắn hạn, trung và dài hạn về tư tưởng chính trị và kỹ năng lãnh đạo với mục tiêu thúc đẩy giải phóng kinh tế châu Phi.

Tờ The Herald của Zimbabwe xuất bản vào ngày 17 tháng 7 năm 2018, một bài báo có tựa đề "Groundbreaking Ceremony of Julius Nyerere Leadership School Held". Bài báo báo cáo một thông điệp chúc mừng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng CPC đang nắm lấy cơ hội của trường lãnh đạo này để tăng cường trao đổi với các đảng chính trị ở châu Phi để cùng nhau thúc đẩy xây dựng một cộng đồng gần gũi hơn với tương lai chung cho Trung Quốc và châu Phi.

The Daily Maverick đăng một bình luận của Susan Booysen vào ngày 1 tháng 8 năm 2018 có tiêu đề "Hues of the ANC's Chinese Homecoming" về kết nối của ANC với trường lãnh đạo Tanzania dựa trên mối quan hệ lâu dài giữa CPC và ANC. Có vẻ như trường này ở Tanzania sẽ thay thế cho một trường chính trị quốc gia ANC ở Nam Phi đã được thảo luận với Trung Quốc.

Điều thú vị là các nước khu vực Nam Phi như Zambia, nơi quyền lực chính trị đã thay đổi từ một đảng thành đảng khác hoặc những đảng như ở Botswana, nơi dân chủ được cấy ghép vững chắc hơn không phải là một phần của dự án này. Điều này đặt ra câu hỏi: có nên kết luận rằng sáu đảng cầm quyền châu Phi là một phần của dự án mong đợi duy trì quyền lực vĩnh cửu không?

No comments: