Wednesday, April 18, 2018

Sức mạnh mềm hung hãn của Trung Quốc ăn mòn dân chủ, chủ quyền các quốc gia

Bà Anne-Marie Brady, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Canterbury của New Zealand, nói rằng kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, chính phủ Trung Quốc đã vận động một cách mạnh mẽ  sử dụng quyền lực mềm để ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế và xã hội của New Zealand , bao gồm thông qua các khoản quyên góp cho chiến dịch ... .Bà Brady nói rằng năm nay "một nhà ngoại giao Trung Quốc đã thuận lợi so sánh mối quan hệ giữa Tân Tây Lan và Trung Quốc với mức độ gần gũi mà Trung Quốc đã có với Albania đầu những năm 1960".

Trong the classic Cold War-era film Invasion of the Body Snatchers, người ngoài hành tinh lặng lẽ xâm nhập trái đất bằng cách nhân bản thân thể của mỗi con người mà họ gặp phải. Kết quả là "những người mắc bệnh" có đặc điểm, ký ức và tính cách của con người mà họ thay thế. Vào thời của nó, bộ phim được hiểu như một câu chuyện ngụ ngôn về các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị, Brady nhận xét.

"Nó nói lên sự lo sợ liên tục về tính dễ bị tổn thương của các xã hội cởi mở, dân chủ đối với các ảnh hưởng nước ngoài làm suy yếu chủ quyền và chính trị của họ", bà viết. "Các hoạt động gây ảnh hưởng nước ngoài của Trung Quốc đã trở thành tiêu đề cả ở Úc và bây giờ là New Zealand, nhưng ảnh hưởng của Trung Quốc không phải là duy nhất cho hai quốc gia này. Những nỗ lực của Trung Quốc để có được ảnh hưởng chính trị ở nước ngoài đang lan rộng và phổ biến. "

Các hoạt động có ảnh hưởng từ nước ngoài của Trung Quốc có tiềm năng làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn của hệ thống chính trị của các quốc gia, Brady viết trong một bài báo gần đây được trình bày tại hội nghị về "Sự ăn mòn của nền dân chủ dưới ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc" được hỗ trợ bởi Quỹ Dân chủ Đài Loan .

Các hoạt động sức mạnh mềm của Bắc Kinh là một phần trong chiến lược toàn cầu với những cách tiếp cận gần như giống hệt nhau, được điều chỉnh để phù hợp với chính sách hiện tại của chính phủ. Nó là một nhiệm vụ cốt lõi của công việc phía trước thống nhất của Trung Quốc; Brady, một người đóng góp cho chế độ độc tài chủ nghĩa độc tài toàn cầu, nói: "Một vũ khí kỳ diệu nổi tiếng của ĐCSTQ đã giúp đưa nó lên nắm quyền.

Brady, Anne-Marie (2017), Magic Weapons: China's political influence activities under Xi Jinping, In Conference paper presented at the conference on “The corrosion of democracy under China’s global influence,” supported by the Taiwan Foundation for Democracy, and hosted in Arlington, Virginia, USA, September 16-17.

See Video here

No comments: