Center for Global Development có trụ sở tại Washington đã công bố vào tháng 3 năm 2018 là một nghiên cứu có tựa đề "Examining the Debt Implications of the Belt and Road Initiative from a Policy Perspective" của John Hurley, Scott Morris và Gailyn Portelance. Nó đánh giá khả năng về vấn đề nợ ở 68 quốc gia được xác định là những nước vay tiềm năng của BRI. Báo cáo này xác định Djibouti là bị tổn thương nặng về nợ và các nước Ai Cập, Ethiopia và Kenya là quốc gia dễ bị tổn thương đáng kể đến nợ. Bởi vì báo cáo này chỉ xem xét các khách hàng tiềm năng của BRI, nên bài nghiên cứu không đánh giá một số quốc gia châu Phi khác đang gặp phải hoặc có thể gặp phải vấn đề nợ.
Phụ lục B của báo cáo lưu ý rằng 82% nợ nước ngoài của Djibouti được nắm giữ bởi Trung Quốc. Mặt khác, tỷ lệ phần trăm của Ai Cập là 11%, đối với Ethiopia 34% và Kenya 21%. Một báo cáo gần đây khác nói rằng Trung Quốc chỉ nắm 14% khoản nợ của Kenya. Vấn đề là sự đóng góp của Trung Quốc đối với nợ thay đổi rất lớn từ nước này sang nước khác.
Phụ lục C là một tài khoản hữu ích của các hành động cứu trợ nợ của Trung Quốc trên toàn cầu (chủ yếu ở châu Phi) kể từ năm 2000. Đây là danh sách ấn tượng về việc hủy nợ hoặc gia hạn nợ, mặc dù hầu hết xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2008.
Kể từ ngày 1 tháng 5 năm 2018, IMF liệt kê 5 nước châu Phi có thu nhập thấp hơn trong nạn nợ: Chad, Mozambique, Nam Sudan, Sudan và Zimbabwe. Nó liệt kê 11 người khác có nguy cơ cao về nạn nợ: Burundi, Cameroon, Cape Verde, Cộng hòa Trung Phi, Djibouti, Ethiopia, Gambia, Ghana, Mauritania, Sao Tome và Principe và Zambia. Thật kỳ lạ, IMF xem Kenya là có nguy cơ thấp. Danh sách này không cho biết nguồn gốc của khoản nợ, vì vậy chúng ta không biết rõ vai trò của Trung Quốc.
Read here:
1. “Examining the Debt Implications of the Belt and Road Initiative from a Policy Perspective.”, 2018, https://www.cgdev.org/sites/default/files/examining-debt-implications-belt-and-road-initiative-policy-perspective.pdf
2. Public Debt Vulnerabilities in Low-Income Countries: The Evolving Landscape; IMF Policy Paper; December 2015, https://www.imf.org/external/np/pp/eng/2015/110215.pdf
Xem các bài viết liên quan đến nợ châu Phi:
Xem các bài viết liên quan đến nợ châu Phi:
3. Reassessing Africa’s global partnerships: Approaches for engaging the new world order, January 11, 2018, https://www.brookings.edu/research/reassessing-africas-global-partnerships/
4. In Africa, Chinese Largesse Comes at a Price, 2018, https://intpolicydigest.org/2018/05/23/in-africa-chinese-largesse-comes-at-a-price/
5. The Debt Challenge to African Growth, 2018, https://www.project-syndicate.org/commentary/sub-saharan-africa-rising-debt-levels-by-abebe-aemro-selassie-2018-05?a_la=english&a_d=5b0533aa78b6c7213c1c4843&a_m=&a_a=click&a_s=&a_p=%2Farchive&a_li=sub-saharan-africa-rising-debt-levels-by-abebe-aemro-selassie-2018-05&a_pa=&a_ps=
5. The Debt Challenge to African Growth, 2018, https://www.project-syndicate.org/commentary/sub-saharan-africa-rising-debt-levels-by-abebe-aemro-selassie-2018-05?a_la=english&a_d=5b0533aa78b6c7213c1c4843&a_m=&a_a=click&a_s=&a_p=%2Farchive&a_li=sub-saharan-africa-rising-debt-levels-by-abebe-aemro-selassie-2018-05&a_pa=&a_ps=
No comments:
Post a Comment