Tuesday, November 19, 2019

Nga, Châu Phi, Vũ khí và Nợ

Eurasia Review đã đăng vào ngày 18 tháng 11 năm 2019 một bài bình luận có tiêu đề "Russia, Africa and the Debts" của Kester Kenn Klomegah, nhà nghiên cứu độc lập về Nga và Châu Phi.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi ở Sochi vào cuối tháng 10/2019, Tổng thống Valdimir Putin đã nhắc lại một cam kết được đưa ra vào đầu thế kỷ này rằng Nga đã hủy hơn 20 tỷ USD nợ cho châu Phi tích lũy trong Chiến tranh Lạnh. Hầu hết các khoản nợ này là do các khoản vay để mua vũ khí.

Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, từ năm 2014 đến 2018, Nga chiếm 49% số vũ khí được chuyển đến Bắc Phi và 28% cho châu Phi cận Sahara. Nga là nguồn cung cấp vũ khí lớn nhất cho cả hai khu vực này. Các nhà xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi ở Sochi rằng Nga có kế hoạch chuyển vũ khí trị giá 4 tỷ USD sang các nước châu Phi vào năm 2019, theo một bài báo trên tờ The Moscow Times ngày 24 tháng 10 năm 2019. Điều này đặt ra câu hỏi liệu các nước châu Phi đang tích lũy nợ mới hay các điều khoản khác trước khi Nga chuyển vũ khí. Có một số bằng chứng cho thấy vũ khí đang được trao đổi cho quyền khai thác như báo cáo của Eric Schmitt trong một bài báo "Russia's Military Mission Creep Advances to a New Front: Africa" trên tờ New York Times ngày 31 tháng 3 năm 2019.

No comments: