Saturday, January 20, 2018

Thổ Nhĩ Kỳ và Biển Đỏ

Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng ảnh hưởng tại Biển Đỏ, một mặt có tác động tích cực đối với các nước trong khu vực Bắc Phi và các nước trong thế giới Arab (Trung Đông), mặt khác cũng gây tác động tiêu cực đối với các nước trong khu vực. Khu vực Biển Đỏ trong thế từ thập kỉ thứ 2 thế kỉ XXI sẽ có những thay đổi địa chính trị lớn.
Tham khảo các bài viết dưới đây:

Bài 1: Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng ảnh hưởng ở Biển Đỏ
Viện Trung Đông có đăng một bài phân tích có tiêu đề "Turkey's move into the Red Sea Unsettles Egypt" của Theodore Karasik và Giorgio Cafiero (17 tháng 1 năm 2018).

Theo bài báo, Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã thuyết phục Sudan để họ tiếp cận quân sự đến đảo Suakin, phía nam của Cảng Sudan, ở Biển Đỏ. Ai Cập lo ngại rằng Sudan, với sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo Suakin, có thể cảm thấy được khuyến khích để tiến hành một động thái mạnh mẽ chống lại hình tam giác Halaib tranh chấp dọc biên giới Sudan-Ai Cập. Sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ vào Biển Đỏ làm dấy lên những câu hỏi mới cho các quốc gia Ả Rập với các vị thế cao trong khu vực.

Bài 2: Biển Đỏ: kết nối và phân mãnh
Viện An ninh và Quốc tế Đức (German Institute for International and Security Affairs) công bố vào tháng 11 năm 2017 một bài báo có tiêu đề "Red Sea: Connecter and divider Disruption Waves from the Arabian Gulf to the Horn of Africa" của Annette Weber.

Nội dung bài báo phản ánh: Biển Đỏ nối Horn of Africa với các quốc gia vùng Vịnh, mặc dù nó cũng tách biệt các nền văn hoá chính trị và xã hội của Châu Phi và Ả Rập. Để tránh những rạn nứt hơn nữa giữa các quốc gia vùng Sừng Châu Phi, Horn cần nhận thức bản thân nó như là một khu vực và tìm kiếm các lợi ích chung chứ không phải là bị phân mảnh và suy yếu.

No comments: